NƯỚC YẾN LÀM TỪ GÌ – TẠI SAO LẠI MẮC NHƯ THẾ ?

NƯỚC YẾN LÀM TỪ GÌ – TẠI SAO LẠI MẮC NHƯ THẾ ?

 NƯỚC YẾN LÀM TỪ GÌ – TẠI SAO LẠI MẮC NHƯ THẾ ?

Nước yến làm từ gì? Sử dụng nước yến thường xuyên sẽ mang đến những tác dụng tuyệt vời như thế nào? Chúng ta cần chú ý những gì khi uống nước yến? Hãy cùng Nàng Yến khám phá những bí ẩn về nước yến bạn nhé!

Hầu hết chúng ta đều biết rằng tổ yến được hình thành từ nước dãi của chim yến. Tuy nhiên ít người biết được hành trình gian gian của những chú chim yến để xây dựng tổ của nó. Vậy tổ chim yến được hình thành như thế nào? Cùng Uninest tìm hiểu bạn nhé!

Quá trình xây tổ công phu của chim yến

Để có được một cái tổ đẹp và thuận lợi cho việc đẻ trứng, ấp nở và nuôi nấng chim con. Chim yến bố mẹ đã phải trải qua một chặng đường rất vất vả để xây tổ. Chính xác thì tổ yến sẽ có thành phần chính là nước miếng (nước dãi, dịch tiết từ miệng) của chim yến.

Vào mùa sinh sản, chim yến sẽ đi tìm một vị trí thuận tiện trên vách đá để làm tổ. Và có một đặc điểm là mỗi chú chim yến sẽ luôn tìm lại vị trí tổ cũ của năm ngoái để xây lại một tổ mới cho mùa sinh nở tiếp theo, quá trình này kéo dài gần như là cả đời. Cũng chính đặc điểm này nên chúng ta mới có thể dụ yến vào các nhà yến để chúng làm tổ và thu hoạch.

Chim yến sẽ bắt đầu dùng lưỡi để đẩy nước bọt ra khỏi miệng và quẹt nhiều lần lên vách hang đá để làm chân tổ yến. Phần nước bọt này sẽ khô cứng sau khoảng 2 đến 3 tiếng đồng hồ. Mỗi đêm chim yến chi xây thêm được khoảng 1mm.

Cho nên để có được một tai yến nặng khoảng 10gr, đó là một hành trình cực kỳ gian nan của chim yến bố mẹ. Nhiều chuyên gia cho biết, chim yến phải dồn nhiều sức lực để làm tổ, chúng có thể phải nhắm mắt, xù lông để cố gắng đưa nước bọt ra ngoài.

Đến khi tổ có kích thước khá tốt thì chim yến sẽ bắt đầu quẹt nước dãi từ vách tổ vào lòng tổ. Các sợi yến ngắn và rối này được gọi là xơ mướp. Khi trong lòng tổ có nhiều xơ mướp mới hình thành, người thu hái sẽ biết đó là tổ của chim yến sắp đẻ trứng và họ sẽ không thu hoạch.

Các dạng tổ yến thường gặp

Nói về phân loại tổ yến sẽ vó rất nhiều loại tùy vào tiêu chí phân loại nào. Ví dụ như phân loại theo nguồn gốc tổ yến, màu sắc, hình dáng, tuổi yến, cách sơ chế tổ yến,… Vậy nên Nàng Yến sẽ giới thiệu sơ qua những loại tổ yến tiêu biểu mà chúng ta sẽ thường gặp.

1.Về hình dạng tổ yến

Phân loại theo hình dạng tổ yến chúng ta sẽ gặp tai yến, tổ yến góc vuông và tổ yến bê.

Dạng tổ yến thường gặp nhất là tổ yến hình chiếc tai (nó rất phổ biến và được gọi là tai yến). Thường thì khi chim yến làm tổ ở trên vách đá, tường hoặc gỗ thông thoáng, không bị vật gì che chắn, không phải ở góc đá hay góc tường thì mới có dạng tai yến đẹp nhất.

Mỗi tai yến trung bình có trọng lượng khoảng 5 – 10gr đối với chim yến làm tổ lần đầu tiên. Đến mùa làm tổ tiếp theo sẽ giúp tổ chim yến to hơn và nặng từ khoảng 7 – 15gr. Càng về sau, nếu tổ chim không được thu hoạch thì chim yến sẽ đắp lên nước dãi lên vị trí cũ, cho nên tổ chim sẽ càng to và đẹp hơn.

Tổ yến góc vuông là tổ có dạng hình vuông hoặc hình tam giác, khi mà chim yến làm tổ ở khu vực góc tường hoặc vị trí làm tổ có vật gì đó cản trở.

Còn tổ yến bê là tổ yến làm ở những góc 135 độ. Nó to hơn so với tổ yến góc nhưng không dài bằng tai yến.

Ba dạng tổ yến này đều tương đương nhau về giá trị dinh dưỡng nhưng trọng tượng tổ yến và giá thành sẽ có sự khác biệt. Giá thành cao nhất là tổ yến tai, sau đó là tổ bê rồi mới đến tổ góc.

2.Về màu sắc tổ yến

Phân loại theo màu sắc tổ yến sẽ có ba loại tổ yến chính là tổ yến trắng (bạch yến), tổ yến hồng và huyết yến (tổ yến đỏ). Về giá trị dinh dưỡng của huyết yến là cao nhất là nó chỉ có trong tự nhiên chứ không có trong điều kiện nhà nuôi yến. Vì số lượng hiếm có cũng như giá trị dinh dưỡng cao cấp nhất nên huyết yến có giá cực kỳ cao, lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi kilogram.

Trong khi đó tổ yến trắng được thu hoạch chủ yếu là yến nhà nuôi, sản lượng cao, giá trị dinh dưỡng cũng tương đương (chỉ thấp hơn ở vài nguyên tố so với huyết yến). Cho nên giá thành cũng phải chăng và phù hợp với thu nhập của người Việt.

3. Về tuổi của tổ yến

Xét theo tuổi của tổ yến sẽ có hai loại là tổ yến non và tổ yến già. Tổ yến non được thu hoạch ngay khi chim yến vừa làm tổ xong và chưa đẻ trứng. Nếu như người thu hoạch tổ chim yến nhận thấy tổ yến đã bị chim yến bỏ và đi làm tổ mới, họ sẽ thu hoạch tổ yến non này. Tuy nhiên, nếu cố tình thu hoạch tổ yến non sẽ gây hại cho quá trình sinh sản của loài chim này.

Tổ yến già là tổ yến đã được chim yến xây dựng, đẻ trứng và nuôi lớn chim non. Chim non trưởng thành đã bay đi, rời bỏ tổ, và chúng ta sẽ thu hoạch tổ yến này. So với tổ yến non, tổ yến già có giá trị dinh dưỡng cao hơn, sợi yến to hơn, chắc và khi chưng sẽ dai hơn, ngon hơn rất nhiều.

4. Về hình thức của tổ yến

Nếu nói đến hình thức của tổ chim yến sẽ cực kỳ đa dạng với yến nguyên tổ, yến vụn, yến sợi, yến xơ mướp, chân yến,…

Về cách sơ chế tổ yến

Tổ yến sau khi thu hoạch có thể được sơ chế hoặc tinh chế để mang đến đa dạng các phẩm cho người tiêu dùng. Với các dạng phổ biến như:

  • Yến thô: Tổ yến chỉ được phủi bụi sơ qua và sấy khô, tổ yến này còn nguyên lông nên gọi là yến thô.
  • Yến tinh chế: Tổ yến đã được ngâm nở và nhặt sạch sẽ lông yến, sau đó sấy lạnh để ép thành tai yến.
  • Yến tươi: Tổ yến sau khi làm sạch bụi bẩn và lông yến sẽ được cung cấp đến người dùng, bạn có thể đem chưng yến luôn mà không cần sơ chế hay ngâm nở.
  • Yến chưng: Là các hũ yến đã được chưng cách thủy, mua về có thể ăn liền rất thuận tiện.

Nước yến làm từ gì?

Quay trở lại câu hỏi nước yến làm từ gì, có phải bạn nhận ra trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nước yến. Và bạn băn khoăn không biết những hũ yến đóng hộp với 6 hũ/hộp, các sản phẩm lon nước yến hoặc chai nước yến làm từ gì. Hay sản phẩm yến chưng tươi cách thủy của Nàng Yến được làm từ nguyên liệu nào? Hãy cùng Nàng Yến tìm câu trả lời cho câu hỏi nước yến làm từ gì bạn nhé!

1. Nước yến chưng nguyên chất 100% yến sào

Đứng như tên gọi nước yến chưng tươi nguyên chất 100% yến sào. Thành phần chính của loại nước yến này là tổ yến với hàm lượng rất lớn (trên 40% tổ yến), đường phèn và nước tinh khiết.

Chẳng hạn như sản phẩm yến chưng tươi của Nàng Yến sẽ được đóng gói theo quy cách 70ml/hũ thủy tinh. Hũ yến cho trẻ em sẽ chứa đến 7gr yến tươi, hũ yến cho người lớn có khoảng 10gr yến tươi. Còn lại là đường phèn và nước ion kiềm cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Nếu bạn lựa chọn các sản phẩm yến chưng tươi 9 vị thì trong thành phần của hũ yến sẽ còn chứa thêm nhiều nguyên liệu ngon – sạch – an toàn – bổ dưỡng khác. Ví dụ như táo đỏ, kỷ tử, long nhãn, hạt chia, đông trùng hạ thảo, hạt chia, lá dứa.

So sánh với tất cả các dòng nước yến hiện nay, nước yến chưng cách thủy truyền thống, được chưng cất theo phương pháp thủ công có giá trị dinh dưỡng cao cấp nhất. Bởi vì trong thành phần chính của nước yến chính là tổ yến, hàm lượng cao, đảm bảo liều lượng tổ yến cần nạp vào trong một lần sử dụng. Cho nên khi dùng nước yến chưng nguyên chất sẽ có hiệu quả tương tự như bạn tự chưng tổ yến tại nhà.

2. Nước yến chưng công nghiệp

Nước yến chưng công nghiệp cũng được đóng trong các hũ thủy tinh dung tích từ 70ml đến 120ml tùy từng nhãn hiệu. Về thành phần của nước yến này chủ yếu là nấm tuyết hoặc những nguyên liệu liên quan, yến sào nguyên chất chỉ chiếm khoảng 10 – 20%.

Sản phẩm có độ thơm ngon, dễ uống và cũng có tác dụng bồi bổ sức khỏe khá tốt. Tuy nhiên, vì hàm lượng tổ yến quá thấp nên bạn phải dùng rất nhiều hũ yến công nghiệp thì mới cảm nhận được tác dụng đối với sức khỏe.

Một điều cần lưu ý rằng, nước yến công nghiệp ngoài tổ yến, nước tinh khiết và các nguyên liệu tự nhiên thì còn có cả những sản phẩm hóa học như: Đường tinh luyện, chất bảo quản, chất tạo màu, chất ổn định,… Cho nên sản phẩm này không thực sự tốt cho sức khỏe như nước yến chưng truyền thống. Nếu bạn dùng hũ yến công nghiệp để tẩm bổ cho trẻ em, người già, người bệnh, phụ nữ mang thai,… thì vẫn nên dùng hạn chế. Hãy thay bằng tổ yến chưng cách thủy hoặc bạn tự chế biến tổ yến tại nhà sẽ tốt hơn.

Máy chiết rót trong yến hũ công nghiệp

 

Đang xem: NƯỚC YẾN LÀM TỪ GÌ – TẠI SAO LẠI MẮC NHƯ THẾ ?